ĐẢM BẢO SỰ ĐỘC LẬP KHÁCH QUAN, KHÔNG THIÊN VỊ VÀ CÔNG KHAI
-
- Giám đốc VIC cam kết đảm bảo sự chính xác, trung thực, kịp thời, độc lập khách quan và không thiên vị trong chính sách của VIC sao cho mọi nhân viên đều cảm thấy thoải mái trong công việc, được hưởng quyền lợi xứng đáng với trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Mọi nhân viên đều được tiếp cận các nội quy, chính sách của VIC phù hợp với từng vị trí.
- VIC xác định, phân tích và lập thành văn bản các khả năng nảy sinh xung đột về lợi ích từ việc chứng nhận bao gồm các xung đột bất kỳ nảy sinh từ các mối quan hệ của VIC thông qua “bản phân tích mối nguy tiềm ẩn dẫn tới sự không công bằng trong đánh giá chứng nhận của VIC”; bản phân tích mối nguy được trưởng phòng chứng nhận lập và bổ sung, lãnh đạo phê duyệt và được Hội đồng chứng nhận xem xét góp ý thông qua các cuộc họp Hội đồng chứng nhận.
VIC đảm bảo sự độc lập và không thiên vị trong đánh giá thông qua chính sách sử dụng CGĐG của mình và thành viên trong đoàn đánh giá phải:
- Không có mối quan hệ về tài chính với KH;
- Không có mối quan hệ gia đình với các lãnh đạo chủ chốt của KH;
- Không tư vấn HTQL cho KH.
- Khi mối quan hệ tạo nguy cơ không chấp nhận được cho tính khách quan, VIC sẽ từ chối cung cấp dịch vụ chứng nhận.
- VIC cam kết không chứng nhận cho một tổ chức chứng nhận khác liên quan đến hoạt động chứng nhận hệ thống quản lý;
- VIC cam kết không cung cấp, cũng như phối hợp cung cấp dịch vụ tư vấn hệ thống quản lý.
- VIC không cung cấp dịch vụ đánh giá nội bộ cho khách hàng được chứng nhận của VIC. VIC cam kết không chứng nhận hệ thống quản lý mà VIC cung cấp đánh giá nội bộ trong vòng hai năm kể từ khi kết thúc các lần đánh giá nội bộ.
- VIC không chứng nhận hệ thống quản lý mà khách hàng đã được tư vấn đánh giá nội bộ hệ thống quản lý, trong đó quan hệ giữa tổ chức tư vấn và VIC có nguy cơ không chấp nhận được ảnh hưởng đến tính khách quan của tổ chức chứng nhận.
- VIC không thuê lại tổ chức tư vấn hệ thống quản lý vì điều này có thể tạo ra nguy cơ không chấp nhận được ảnh hưởng đến tính khách quan của VIC.
- VIC đảm bảo độc lập và không thiên vị trong quyết định chứng nhận thông qua hoạt động của HĐCN. Các thành viên trong HĐCN phải đảm bảo:
- Đại diện được lợi ích cho tất cả các bên;
- Không chịu các áp lực về tài chính; công việc; tình cảm trong các quyết định của mình;
- Am hiểu luật pháp.
- VIC đảm bảo cung cấp cho KH các thông tin về, quy định về đánh giá và chứng nhận, thủ tục cấp, duy trì, mở rộng, đình chỉ hoặc thu hồi chứng chỉ và các quy định về sử dụng logo chứng nhận, phí đánh giá chứng nhận.
- VIC tạo điều kiện thuận lợi để KH của VIC có điều kiện tham gia quyết định lựa chọn thành phần đoàn đánh giá nếu KH nhận thấy tiềm ẩn sự không công bằng trong hoạt động đánh giá chứng nhận của VIC bởi thành phần đoàn đánh giá.
- VIC xây dựng cơ chế giám sát trong quá trình đánh giá nhằm đảm bảo tính công bằng, đồng thời VIC kiên quyết không sử dụng chuyên gia đánh giá nếu trong quá trình giám sát, VIC phát hiện được một chuyên gia đánh giá nào đó không khai báo rõ ràng quan hệ của mình với khách hàng được đánh giá mà 10.2 chưa nhận diện được.
- Các cán bộ của VIC, nội bộ hoặc bên ngoài, Hội đồng chứng nhận, có ảnh hưởng đến các hoạt động chứng nhận của VIC, phải làm mọi việc một cách vô tư và không được để các áp lực về thương mại, tài chính hoặc các áp lực khác làm ảnh hưởng đến tính khách quan.
- Hàng năm thông qua các cuộc họp xem xét lãnh đạo VIC tiến hành nhận diện, phân tích và đánh giá các rủi ro trong quá trình hoạt động chứng nhận và đưa ra các biện pháp để đối phó và hạn chế các rủi ro trong hoạt động chứng nhận. Với các rủi ro có thể ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng chứng nhận, VIC đã tiến hành mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp và các tổn thất của khách hàng phát sinh do hoạt động chứng nhận của VIC sẽ được VIC cam kết bồi thường 100% theo giá trị của bảo hiểm.